บุคคลจำนวนมากแสวงหาโอกาสการจ้างงานในต่างประเทศ ประเทศไทยซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวาและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการทำงาน แต่ก่อนที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการจ้างงานใด ๆ ชาวต่างชาติจะต้องได้รับใบอนุญาตทำงานก่อน บทความนี้จะแนะนำคุณตลอดกระบวนการทีละขั้นตอนในการขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย และตอบคำถามว่า ทํา work permit ให้ ชาว ต่าง ชาติ ราคา เท่าไหร่ 

ขั้นตอนในการขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย 

ขั้นตอนที่ 1: รับประกันการเสนองาน 

ขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการขอใบอนุญาตทำงานคือการได้รับข้อเสนองานจาก นายจ้างชาวไทย นายจ้างรายนี้จะต้องลงทะเบียนกับกรมการจัดหางาน (DOE) และควรจะสามารถจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นแก่คุณเพื่อเริ่มขั้นตอนการสมัครได้ 

ขั้นตอนที่ 2: รับวีซ่า Non-Immigrant 

เมื่อคุณมีข้อเสนองานแล้ว คุณต้องสมัครวีซ่า Non-Immigrant (ประเภท B) ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศของคุณ วีซ่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับชาวต่างชาติที่กำลังมองหางานในประเทศไทย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเอกสารที่จำเป็นทั้งหมด เช่น หนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ แบบฟอร์มการสมัครวีซ่าที่กรอกครบถ้วน สัญญาจ้างงาน และจดหมายประกอบจากนายจ้างของคุณ 

ขั้นตอนที่ 3: เข้าสู่ประเทศไทย 

หลังจากได้รับวีซ่าประเภทผู้อพยพแล้ว คุณสามารถเข้าประเทศได้ ประเทศไทยภายในระยะเวลาที่มีผลบังคับใช้ เมื่อมาถึง คุณจะได้รับสิทธิ์การเข้าพัก 90 วัน ซึ่งสามารถขยายออกไปได้หนึ่งปี 

ขั้นตอนที่ 4: ลงทะเบียนกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 

ภายใน 90 วันนับจากวันที่คุณมาถึง คุณต้องลงทะเบียนกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและแจ้ง พวกเขาเป็นถิ่นที่อยู่ของคุณ ขั้นตอนนี้บังคับสำหรับชาวต่างชาติทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลามากกว่า 90 วัน 

ขั้นตอนที่ 5: การตรวจสุขภาพ 

ก่อนดำเนินการขอใบอนุญาตทำงาน คุณจะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพที่สถานพยาบาลที่กำหนด โรงพยาบาลหรือคลินิก โดยทั่วไปการตรวจสุขภาพจะรวมถึงการตรวจร่างกาย การตรวจเลือด และการเอ็กซ์เรย์หน้าอกเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพที่ดี 

ขั้นตอนที่ 6: การยื่นขอใบอนุญาตทำงาน 

ในการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน คุณและนายจ้างต้องส่ง เอกสารที่จำเป็นต่อกระทรวงแรงงาน เอกสารเหล่านี้ได้แก่ 

  • กรอกแบบฟอร์มขอใบอนุญาตทำงาน 
  • สำเนาหนังสือเดินทาง วีซ่า และบัตรขาเข้าของคุณ 
  • วีซ่าชั่วคราว (ประเภท B) 
  • สัญญาจ้างงานหรือหนังสือรับรองการจ้างงาน 
  • ใบรับรองการศึกษาและปริญญา 
  • ใบรับรองสุขภาพจากโรงพยาบาลหรือคลินิกที่กำหนด 
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนนายจ้างจากกรมการจัดหางาน (DOE) 
  • หนังสือรับรองบริษัท 
  • รูปถ่ายของคุณ (ขนาดหนังสือเดินทาง) 

ขั้นตอนที่ 7: การแจ้งการอนุมัติใบอนุญาตทำงาน 

เมื่อส่งใบสมัครใบอนุญาตทำงานแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารของคุณและดำเนินการตรวจสอบที่จำเป็น หากทุกอย่างเป็นไปตามลำดับคุณจะได้รับการแจ้งเตือนการอนุมัติ โดยปกติกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณหนึ่งถึงสองสัปดาห์ 

ขั้นตอนที่ 8: การรับใบอนุญาตทำงาน 

เมื่อได้รับแจ้งการอนุมัติ คุณสามารถรับใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงานได้ จำเป็นต้องพกหนังสือเดินทางและบัตรขาเข้าของคุณเมื่อรับใบอนุญาตทำงาน โดยปกติใบอนุญาตทำงานจะมีอายุหนึ่งปีและสามารถต่ออายุได้ในปีต่อ ๆ ไป 

สรุป 

การขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยอาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน แต่ด้วยการทำตามขั้นตอนข้างต้นอย่าง คุณสามารถมั่นใจได้ว่าการสมัครจะราบรื่น อย่าลืมปรึกษากับนายจ้างของคุณและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหากจำเป็น ด้วยใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง คุณสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายและเพลิดเพลินไปกับการเดินทางอย่างมืออาชีพในดินแดนแห่งรอยยิ้ม ส่วน ทํา work permit ให้ ชาว ต่าง ชาติ ราคา จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 – 5,000 บาท